Khi nào AI bùng nổ?

Hiện nay đi đâu cũng gặp AI, tuy nhiên AI ở mức giới thiệu là chính. Các bài báo về triển vọng AI rất đẹp, rất hào nhoáng nhưng thực tế thì không. AI hiện giờ chỉ dừng ở mức nghiên cứu chứ ứng dụng thì rất hiếm. Vậy, khi nào AI bùng nổ?

Để dễ hình dung, hãy so sánh với sự bùng nổ của game 5 năm trước, khoảng 2015 là game thịnh hành. Bởi vì công thức thành công đã có sẵn, do đó áp dụng công thức để trả lời. AI chỉ bùng nổ khi có đủ 3 yếu tố: công nghệ phát triển, phần cứng đủ đáp ứng & thị trường. 3 yếu tố đó đã giúp game thành công rực rỡ trong suốt thời gian dài. AI sẽ chậm hơn nhưng khi đã bùng nổ rồi thì sẽ lâu dài hơn game.

AI là gọi chung, chính xác trong chuyên môn là Machine Learning, tuy nhiên gọi AI cho thông dụng.

Công nghệ phát triển

Công nghệ nói chính xác là công nghệ nền tảng, hỗ trợ cho công việc nhanh & dễ dàng hơn. Để làm game có các tool như Unity, Cocos2D,… đã giúp cho làm game dễ dàng. Nhờ đó mà số lượng game mini bùng nổ, nhà nhà làm game, người người làm game. Nguyễn Hà Đông cũng nhờ đó mà làm nên tên tuổi.

Khi thấy tiềm năng của game các nền tảng như App Store, Play Store hỗ trợ game mạnh hơn. Hàng loạt tính năng được hỗ trợ cho gamer lẫn developer và được cải tiến rất nhanh. Các cách kiếm tiền từ game bùng nổ tạo nên lợi nhuận rất cao. Các nền tảng tích hợp công cụ kiếm tiền cho lập trình viên bằng nhiều cách. Phương pháp thanh toán dễ dàng hơn,…

Thư viện, các ngôn ngữ lập trình cũng bỏ công ra để hỗ trợ cho game. Thư viện đồ họa là dễ thấy nhất như OpenGL, DirectX tối ưu tốc độ, thêm tính năng,…

Thì khi thấy được tiềm năng, lợi nhuận cao thì công nghệ sẽ được đầu tư phát triển. Sau khi công nghệ nền tảng có đủ thì sẽ bùng nổ ứng dụng, số lượng lập trình viên tăng nhiều. Hiện tại các thư viện mã nguồn mở đang dần dần phát triển, hứa hẹn sẽ sớm bùng nổ.

Hiện tại các công ty lớn như Amazon, Google, Microsoft đã cung cấp nền tảng AI trên mây. Các công cụ này vừa rẻ, vừa mạnh, cung cấp sự tiếp cận dễ dàng cho cả sinh viên.

1_QR8zjN0DloS-YxCmrz__qQ

Phần cứng đủ đáp ứng

Không khác game, phần cứng phải đủ nhanh, mạnh thì trải nghiệm mới tốt. Game đòi hỏi phần cứng mạnh thì AI cũng thế, không nhẹ như web được. Các ứng dụng AI nặng đòi hỏi cả GPU hoặc siêu máy tính vì khối lượng bước tính toán rất nhiều.

Trong xử lý ảnh thì chất lượng ảnh input ảnh hưởng 1/3 kết quả (2 yếu tố còn lại là thuật toánđiều kiện sử dụng). Camera phải rõ nét, tốc độ nhanh,… để có thể trích xuất các feature quan trọng của đối tượng.

Các thiết bị chuyên dụng cũng được tạo ra để đáp ứng đúng nhu cầu xử lý AI. Có các loại chip sản xuất chỉ để chạy ML hoặc đào bitcoin vì nó sẽ nhanh & tiết kiệm điện hơn.

bitcoinchip

Ngoài ra còn phải có giá cả hợp lý để sinh viên, lập trình viên có thể mua được. Giống như Arduino vậy, board mạch nhúng vừa rẻ vừa dễ lập trình tạo ra 1 sự bùng nổ. Ngoài ra phần cứng cũng ảnh hưởng đến giá thành của dự án đầu tư.

Arduino_Uno_-_R3

Như vậy, khi phần cứng đủ nhanh, tiết kiệm điện, giá hợp lý sẽ thúc đẩy AI phát triển.

Thị trường

Thị trường gồm 2 yếu tố nhỏ: sự hiểu biết chung của người dùng & sản xuất phát triển.

Khi người dùng hiểu được các vấn đề cốt lõi như:
– Để làm AI cần phải có dữ liệu đầy đủ, phần cứng mạnh,… thì dễ dàng thực hiện hơn
– AI cũng không phải thần thánh gì mà cũng có sai số nhất định
– AI chỉ giúp bổ trợ cho việc sản xuất chứ không thể thay thế hoàn toàn con người. Công nghệ cũng chỉ là sản phẩm của con người mà thôi
– Chi phí cho dự án AI, nhân lực AI đều cao hơn các ngành khác

9D60995BE797E744BB78838FB44D1F53

Thì khi đó việc ký kết hợp đồng sẽ dễ dàng hơn vì khách hàng đã hình dung phần nào công việc. Hơn nữa khi khách hàng đủ hiểu biết họ sẽ đầu tư chính xác hơn & hiệu quả hơn. Mặc dù làm xong việc là nhận tiền nhưng chúng tôi cũng rất mong khách hàng sử dụng lâu bền.

Yếu tố thứ 2 là sản xuất phát triển thì AI mới có đất dụng võ. AI khá kén chủ chứ không đơn thuần như các giải pháp robot tự động khác. Chỉ một ít ngành, một ít công việc mới có thể áp dụng được AI. Hiện tại đa số các công việc bùng nổ AI số lượng lớn chủ yếu là ứng dụng web, smartphone.

Kết luận

AI sẽ bùng nổ khi có đủ 3 yếu tố kể trên, do đó nó sẽ khó bùng nổ hơn game rất nhiều. Tuy nhiên khi đã bùng nổ sẽ rất bền lâu vì đem lại giá trị thật sự cho đôi bên. Kích thích cả nền kinh tế phát triển và đem lại tiện ích cao cho tất cả mọi người.

Leave a Reply